(Chinhphu.vn) - Trên cơ sở đánh giá tổng thể về cung cầu ngoại tệ và các yếu tố trên thị trường tiền tệ, NHNN cho biết không có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá.

Đây là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vào tối 18/11 trước những diễn biến về tỷ giá gần đây. Trong những ngày vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường có diễn biến tăng, nhưng vẫn ở dưới mức trần theo quy định của NHNN.

NHNN cho rằng, nguyên nhân tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn về việc NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá. Ngoài ra, một số tổ chức tín dụng cũng có nhu cầu mua ngoại tệ để cải thiện trạng thái vào dịp cuối năm nhưng nhu cầu này là không lớn.

Trên cơ sở đánh giá tổng thể về cung cầu ngoại tệ và các yếu tố trên thị trường tiền tệ, NHNN khẳng định không có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá. Bởi cung cầu ngoại tệ vẫn ổn định, nguồn cung diễn biến tích cực trong khi chưa xuất hiện nhu cầu lớn về ngoại tệ. Trong 10 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 2,36 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư ở mức cao trên 11 tỷ USD.

Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân FDI và nguồn kiều hối đều tăng so với cùng kỳ năm trước và được đánh giá sẽ tiếp tục diễn biến khả quan trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp cuối năm.

Hơn nữa, trên thị trường ngoại tệ, doanh số giao dịch và hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra bình thường, không có gì đột biến. Việc hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng tổ chức và cá nhân cho thấy nhu cầu ngoại tệ của khách hàng không những được đáp ứng đầy đủ mà các tổ chức và cá nhân còn đang bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng.

NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp trong trường hợp cần thiết.

Huy Thắng